ใครที่ปวดตาบ่อยๆ ต้องระวังดวงตาให้ดี

December 7, 2022 by No Comments

 โรคนี้อาจจะเป็นโรคที่ไม่ค่อยรู้จักกันมาก แต่โรคนี้เป็นโรคที่มีผลกระทบ ต่อการใช้ชีวิตได้ โรคสายตาขี้เกียจเป็นปัญหาการมองเห็นภาพในดวงตา ดูหนังโป๊AVไม่ถนัด เปิดหนังโป๊AVแล้วภาพผิดเพี้ยน ขาดอรรถรสในการดูหนังโป๊AV มีผลมาจากความผิดปกติส่วนพัฒนาการการมองเห็นในเด็กทารกหรือเด็กเล็ก โรคนี้เกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่มีการส่งกระแสภาพระหว่างดวงตาและสมองทำงานไม่เต็มที่ทำให้สมองและภาพจากดวงตาข้างใดข้างหนึ่งมากกว่าอีกข้างหนึ่ง หรือเพิกเฉยในการรับภาพจากดวงตาข้างที่มีประสิทธิภาพด้อยกว่าทำการมองเห็นข้างนั้นลดลง

     โรคนี้สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นหรือรักษาในเด็กที่เป็นอยู่ให้หายได้ต้องรีบรักษาก่อนอายุ 8-9 ปีเพราะถ้ารักษาหลังจากนี้จะไม่ได้ผลและอาจจะทำให้ดวงตานั้นมองเห็นได้ไม่ดีไปตลอดชีวิต

สาเหตุที่ทำให้เกิดลูก ตาขี้เกียจ เกิดได้จากหลายสาเหตุดังนี้

  1. สาเหตุจากอาการตาเหล่

     คือสาเหตุที่เจอได้บ่อยที่สุด คนที่มีอาการตาเหล่สามารถทำให้เกิดอาการตาขี้เกียจได้เพราะเด็กที่ตาเหล่ใช้ตาที่มองตรงเพียงข้างเดียวในการมองสิ่งต่างๆ แล้วจะไม่ใช้ตายอีกข้างที่เรทในการมอง ทำให้ตาข้างที่นั้นมัว เกิดเป็นโรคตาขี้เกียจ

     การรักษาแก้ไขด้วยการพยายามกระตุ้นการใช้งานของตาข้างที่ใช้น้อยกว่า หรือถ้าหากเป็นอาการของโรคตาขี้เกียจที่ไม่รุนแรงจะมีการใช้ยาหยอดเพื่อขยายม่านตา เพื่อให้ตาข้างที่ดีมัวลงและทำให้เด็กพยายามใช้ตาข้างที่ขี้เกียจแทน ทำให้พัฒนาการของตาทั้งสองข้างดีเท่ากัน ก็จะทำให้สายตากลับมาปกติ โรคนี้จะได้ผลดีสำหรับเด็กที่อายุน้อยเพราะมีการพัฒนาของดวงตาได้อยู่ แล้วจะใช้เวลาในการรักษาสั้นกว่า เด็กที่อายุมากขึ้น

  1. สาเหตุเกิดมาจากดวงตาสองข้างมีสายการตามองเห็นที่แตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น สายตาเอียง หรือสายตายาวร่างกายพยายามจะใช้ตาที่มีสายตาผิดปกติน้อยกว่าในการมองเห็น ทำให้ตายข้างเป็นโรคตาขี้เกียจได้ เหมือนตอนเราดูหนังโป๊AVติดต่อกันหลายเรื่อง

      การรักษาที่ดีที่สุดสำหรับสาเหตุนี้คือการสวมแว่นตาที่มีค่าสายตาที่เหมาะสมกับดวงตาทั้งสองข้าง เพื่อให้เด็กสามารถที่จะกลับมาใช้ตาทั้งสองข้างเท่ากัน เพราะมีความสามารถในการมองเห็นที่เท่ากันแล้ว

     พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรที่จะพาเด็กมาตรวจตาครั้งแรกเมื่อมีอายุประมาณ 3-5 ปีและต้องหมั่นสังเกตพฤติกรรมการมองของลูกน้อยอยู่เสมอ เด็กเล็กอาจจะไม่สามารถพูดหรือบอกอาการที่ผิดปกติได้ และถ้าหากผู้ปกครองพบว่ามีความผิดปกติ ก็ต้องเร่งพัฒนาเพื่อให้กลับมาดีอีกครั้ง และต้องมีการให้กำลังใจ และพบแพทย์ตามนัดเพื่อรักษาอย่างต่อเนื่องและถูกวิธี ทำให้ผู้ป่วยกลับมามองเห็นได้ครั้ง